วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ผลไม้ไทย

Thai Fruits

ผลไม้ไทย

               คนไทยมีนิสัยอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือ คนไทยมักหาของหวานกินหลังจากมื้ออาหารในแต่ละมื้อ นั่นอาจเป็นเพราะอาหารไทยที่ทุกคนรับประทานมักจะมีรสจัด หลังจากนั้นก็จะต้องการหาอะไรมาแทนที่รสชาติที่ติดลิ้นนั้น
                ผลไม้เป็นทางเลือกหนึ่ง เพราะนอกจากช่วยลดรสชาติของอาหารจานหลักแล้ว ผลไม้ยังเป็นของที่หาได้ง่ายในประเทศไทยด้วย เนื่องจากผลไม้สามารถหาได้ทั่วทุกภาคในประเทศไทย แถมยังมีทุกฤดูกาลด้วย เหตุนี้เองจึงทำให้คนไทยมักจะใช้ผลไม้เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลังรับประทานอาหารจากหลักเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับผลไม้ไทยที่มักจะรับประทานหลังอาหารมีดังนี้

               

มังคุด

                มังคุดเป็นผลไม้ไทยที่รู้จักไปทั่วโลก มีฉายาว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ มังคุดมีรสเปรี้ยวอมหวาน มีคุณสมบัติช่วยคลายร้อน จึงเหมาะสมในการรับประทานหลังจากรับประทานอาหารไทยที่มักจะมีรสชาติที่ร้อนแรงจัดจ้าน นอกจากนี้มังคุดยังมีประโยชน์มากมาย
                ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จากสารแซนโทนในมังคุด จากการวิจัย พบว่ามังคุดมีสารแซนโทนกว่า 40 ชนิด
                นอกจากนี้ยัง ช่วยชะลอความแก่  ภาวะหลอดเลือดอุดตัน และ การอักเสบ ได้อีกด้วย

               

กล้วย

                กล้วยเป็นผลไม้ที่สามารถหารับประทานได้ง่ายที่สุดชนิดหนึ่ง ทั้งยังกินง่ายด้วยความที่มีรสหวาน แถมยังปอกเปลือกได้ง่ายด้วย จึงมีสำนวนไทยที่ว่า “ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก” ซึ่งมีความหมายว่า ง่ายมาก นอกจากนี้กล้วยที่เราเห็นกันบ่อยๆยังมีประโยชน์ต่างๆดังนี้
                ช่วยรักษาโรคกระเพาะ ช่วยรักษาเบาหวาน แก้ร้อนใน โรคหัวใจ ลดคอเรสเตอรอล รวมถึง สามารถนำไปให้คนป่วยที่กินอะไรไม่ลงรับประทานได้ด้วย

               

แตงโม

                ในหน้าร้อน คงจะมีความสุขน่าดูหากได้รับประทานแตงโมแช่เย็นหวานฉ่ำ ด้วยความเย็นจึงเหมาะที่จะรับประทานหลังจากได้กินอาหารมื้อหลักที่รสชาติร้อนแรง แตงโมสามารถหาได้ง่าย รวมถึงรถเข็นขายผลไม้ทั่วไป ไม่ว่าจะจิ้มเกลือหรือไม่ก็มีรสอร่อย สำหรับสรรพคุณของแตงโมมีดังนี้
                บรรเทาแผลในปาก แก้ไข้ แก้คอแห้ง ขยายหลอดเลือด สารสำคัญคือ ซิตรัลลิน (citrulin)

               

มะละกอ

                มะละกอเป็นผลไม้อีกชนิดที่ช่วยแก้ความร้อนแรงของรสชาติอาหาร นอกจากรสชาติที่หวานแล้ว ยังมีฤทธิเย็น ทั้งยังมีวิตามินเอสูงอีกด้วย โดยมะละกอมีประโยชน์ดังนี้
                บำรุงผิว ช่วยเรื่องสายตา ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน เป็นระบายอ่อนๆ แก้หวัด

               

ฝรั่ง

                บางคนชอบฝรั่งกรอบๆ บางคนชอบฝรั่งนิ่มๆ ถึงแม้ว่ารสชาติแทบไม่แตกต่างกันสักเท่าไร แต่ถึงอย่างไรฝรั่งก็ยังเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมทานชนิดหนึ่ง นอกจากจะหาได้ทุกภาคของประเทศแล้ว ยังสามารถหาได้ตามรถเข็นผลไม้ทั่วไป ที่แบ่งขายทีละลูก ที่สำคัญฝรั่งมีวิตามินซีสูง โดยสรรพคุณของฝรั่งมีดังนี้
                แก้หวัด ช่วยสร้างคอลลาเจน บำรุงเหงือกและฟัน เป็นยาระบายอ่อนๆ ชะลอความแก่

               

มะม่วง

                อีกหนึ่งผลไม้ที่คนไทยชื่นชอบ ด้วยความที่สามารถเลือกได้ว่าจะรับประทานมะม่วงแบบใด ทั้งมะม่วงหวาน มะม่วงเปรี้ยว มะม่วงมัน สีของเปลือกของมะม่วงของไทยค่อนข้างแตกต่างจากต่างประเทศบางประเทศ ในประเทศไทยมะม่วงมีสีเปลือกเป็นสีเหลืองเมื่อสุก แต่ในบางประเทศเช่น ญี่ปุ่น มะม่วงของเขาเป็นสีแดง สรรพคุณของมะม่วงมีดังนี้
                บำรุงกระดูกและฟัน สร้างภูมิคุ้มกัน เป็นยาขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน แก้ลำใส้อักเสบ ป้องกันเหน็บชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks