วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

พล่าปลาหมึก


อาหารไทย เป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน อาหารบางชนิดเวลารับประทาน จะต้องมีการซู้ดปาก ออกอาการเผ็ดร้อน จนต้องเรียกหาน้ำมาดื่ม เพื่อขับไล่ความร้อนแรงออกไปให้เร็วที่สุด แต่กระนั้นก็ยังไม่วางช้อน ไม่ยอมแพ้กันไปง่ายๆ บางครั้งเมื่อมีโอกาสทำอาหารให้ชาวต่างชาติรับประทาน จะถูกดักคอไว้ก่อนเสมอว่า ห้ามทำแบบจืดๆ ทำให้เสียรสชาติดั้งเดิมโดยเด็ดขาด ทั้งๆ ที่เราหวังดี เพราะกลัวจะทานไม่ได้ เนื่องจากอาหารไทยบางอย่างที่สั่งมา จะเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อน แต่อร่อยลิ้นเป็นที่สุด หนึ่งในอาหารไทยที่มีรสชาติร้อนแรง ทั้งชาวไทย และชาวเทศชอบรับประทานกันมาก ก็คือ พล่าปลาหมึก หรือถ้าใครไม่รับประทานปลาหมึก ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น พล่ากุ้ง ก็ได้
ในวงสังสรรค์ ในวันว่างๆ ของครอบครัว เมนูเด็ดที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ รองลงมาจาก ส้มตำ และยำต่างๆ ก็คือ พล่าปลาหมึก เป็นเมนูเด็ดที่ทำง่ายมากๆ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าปลาหมึกจะมีคลอเรสเดอรอลสูงก็ตาม แต่ด้วยภูมิปัญญาไทยของ แม่ครัวไทยสมัยโบร่ำ โบราณ ก็ได้หาวิธีแก้ไว้พร้อมในเมนูเดียวกันนี่เอง โดยส่วนประกอบอาหารของ พล่าปลาหมึกนั้น มีสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการลดคลอเรสเตอรอลอยู่พร้อม ไม่น่าเชื่อใช่มั๊ย หลายๆ คนไม่กล้ารับประทานพล่าปลาหมึก ทั้งๆ ที่ชอบแสนชอบ แต่ก็กลัวคลอเรสเตอรอลขึ้นใจจะขาด ด้วยความไม่กล้า และไม่ศึกษาให้ลึกซึ้ง ประกอบกับชอบคิดไปเอง ทำให้ต้องอดรับประทานอาหารที่ชอบ ถือว่าเป็นการขาดความสุขชนิดหนึ่งของชีวิต

การทำ พล่าปลาหมึก ไม่มีขั้นตอนยุ่งยากอะไรเลย เราแค่ลวกปลาหมึกให้สุก แล้วปรุงรสด้วย น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล และน้ำพริกเผาเข้าด้วยกัน จากนั้นก็ใส่เครื่องปรุงต่างๆ ที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรรักษาสุขภาพ โดยสมุนไพรที่ว่า จะประกอบไปด้วย ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมใหญ่ สะระแหน่ ต้นหอม ผักชี พริก  ลงไปคลุกรวมกับปลาหมึก เป็นอันเสร็จขั้นตอน ยกเสิร์ฟได้ โดยจะรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือเป็นกับแกล้มในวงเหล้าก็ถูกใจคอเหล้า  ทีนี้เรามาดูสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดกันบ้าง ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพพของเราอย่างไร ทำไมถึงทำให้ พล่าปลาหมึก กลับมาเป็นอาหารไทยจานโปรดของเราอีกจนได้

เริ่มจาก ตะไคร้ มีสรรพคุณ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี   สระแหน่ง มีสรรพคุณ รักษาโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ และเป็นตัวขับไล่อนุมูลอิสระออกจากร่างกาย หอมใหญ่ ช่วยลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ทำหน้าที่ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ยับยั้งการก่อตัวของเซลล์สมอง ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว หม่ำๆ กันได้หรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks