วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำซุปก๋วยเตี๋ยว


ก๋วยเตี๋ยว เป็นอาหารที่เรานิยมรับประทานกันมาก สังเกตุได้ว่า เวลาที่นั่งรถผ่านไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนสายหลัก หรือสายรอง เราจะเห็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวสารพัดเฟรนไชส์ รวมถึงร้านก๋วยเตี๋ยวที่สร้างสรรค์สูตรขึ้นมาเอง เป็นธุรกิจเล็กๆ ที่สามารถสร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับวันว่าง ที่ครอบครัวอยู่พร้อมหน้ากัน แทนที่จะออกไปหาซื้อก๋วยเตี๋ยวรับประทาน บางคนกลับชอบทำก๋วยเตี๋ยวรับประทานกันเอง ถึงแม้ว่าจะดูยุ่งยาก เพราะต้องเตรียมเครื่องหลายอย่าง แต่ถ้าคิดในด้านบวก การไปจ่ายตลาดในตอนเช้า คุณแม่เลือกวัตถุดิบ จูงมือคุณลูก พร้อมกับแนะนำวิธีการต่างๆ เป็นการสอนวิชาการทำอาหารไปในตัว ส่วนคุณพ่อเป็นฝ่ายสนับสนุน ด้วยการหอบหิ้วของเต็มสองมือ ก็นับว่าสนุกไม่น้อยเลย

เคล็ดลับในการทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อย น่ารับประทาน ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า การปรุงน้ำซุบก๋วยเตี๋ยวให้หอม มีรสชาติกลมกล่อม น่ารับประทาน นี่คือหลักสำคัญ ถือว่าเป็นหัวใจของอาหารชนิดนี้เลย หลายๆ คนคิดว่า ไม่เห็นยาก แค่ต้มกระดูกหมู โครงไก่ ใส่คนอร์ ใส่ผงชูรส เท่านี้ก็อร่อยแล้ว แต่น้ำซุปก่วยเตี๋ยวที่หอมอร่อย ชวนรับประทานมีอะไรที่มากไปกว่านั้น ถ้าคิดแบบคนที่ต้องการทำอาหารอร่อย แบบสุดฝีมือล่ะก็ เห็นทีจะต้องเตรียมทั้งกระดูกหมู ส่วนที่เรียกว่า เอียวเล็ง และอาจมีโครงการไก่ซักโครง มาเป็นพันธมิตรกัน หอมใหญ่ ไชเท้า พริกไทยเม็ด เกลือ รากผักชีว กระเทียม น้ำกระเทียมดอง น้ำตาลทราย กุ้งแห้ง นำมาลวกในหม้อน้ำซุป เช่นเดียวกบหมูสับ ให้เอามาลวกในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเช่นกัน จะทำให้น้ำซุปหอม หวาน มากยิ่งขึ้น เวลาที่น้ำซุปเดือดดีแล้ว ให้หรี่ไฟเหลือไฟรุมๆ แล้วใส่น้ำปลาดีผสมลงไปเล็กน้อย 

น้ำซุปก๋วยเตี๋ยว เป็นอะไรที่ต้องการเวลาในการเคี่ยว ไม่ใช้ไฟแรงๆ ให้น้ำเดือดปุดๆ เพราะจะทำให้น้ำซุปขุ่น ข้น ไม่น่ารับประทาน แต่ควรจะเคี่ยวไปเรื่อยๆ เพื่อให้น้ำหอมใหญ่ และไชเท้าคลายความหวานใส่น้ำซุป อีกทั้งกระดูกหมูก็จะเปื่อยนุ่ม เป็นชิ้น เป็นอัน ไม่แตกกระจายกันไป  ส่วนเรื่องการเตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยวนั้นไม่มีอะไรยากเลย อยู่ที่ว่า เราต้องการทำก๋วยเตี๋ยวอะไรรับประทาน ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูมะนาว ใส่ตำลึง ก็กลายเป็นอาหารสุขภาพไปในทันที เพราะตำลึง เป็นผักที่มีประโยชน์ตั้งแต่รากขึ้นไปจนถึงลำต้นเลยทีเดียว มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา โดยมีสรรพคุณในการรักษาเบาหวาน เป็นยาระบาย ลดความอ้วนได้ด้วย ถ้าผู้สูงวัย จะยิ่งมีประโยชน์มาก ตรงที่รักษาดวงตาฝ้าฟาง และอื่นๆ อีกมากมาย  การทำอาหารไทยรับประทานกัน นอกจากจะสร้างความสนิทสนม กลมเกลียวกัน ยังได้รับความสนุกสนาน และยังช่วยในเรื่องของสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks