วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ส้มตำผลไม้


อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสงกรานต์ วันปีใหม่ของไทยเรากันแล้วนะคะ ทุกๆ ครอบครัวก็จะได้กลับมารวมญาติกัน เพราะปีนี้เป็นวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 5 วันทีเดียว มีเวลาที่จะพูดคุย สังสรรค์กันในหมู่เครือญาติ และเพื่อนสนิทกันหลายวัน และวันหยุดยาวๆ แบบนี้ล่ะค่ะ ที่จะต้องมีการทำอาหารรับประทานกัน เป็นปาร์ตี้เล็กๆ เมนูอาหารไทยวันนี้ ขอเสนอ ส้มตำผลไม้ ให้มาเป็นหนึ่งในเมนูสังสรรค์ เพราะคิดแล้วว่า ในวันนี้เราคงมีผลไม้หลายชนิดที่ลูกหลาน ต่างก็หอบหิ้วมาฝากกัน สมาชิกในครอบครัวน่าจะดัดแปลงมาทำเป็นส้มตำผลไม้ เป็นเมนูสุขภาพ เหมาะสำหรับสาวๆ และผู้สูงวัยในบ้านเราด้วยค่ะ  ทานผลไม้มากันจนเบื่อ เปลี่ยนแปลงบ้าง ก็น่าจะทำให้มีความสุข ครึกครื้นกันไปนะคะ

ส้มตำผลไม้ ของเราทำไม่ยากค่ะ เรียกหาวัตถุดิบเอาแถวๆ ในครัว หรือซื้อเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณเท่าไหร่ เพราะ น้ำปลา มะนาว พริกขี้หนู น้ำตาลปี๊บ กระเทียม สิ่งเหล่านี้ เรามักจะมีติดครัวบ้านเราอยู่ตลอดเวลา ถ้าจะหาซื้อเพิ่มก็น่าจะเป็น กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว ผักสดที่จะใส่เพิ่ม หรือกินแกล้มกับส้มตำ จำพวกผักกาดหอม กะหล่ำปลี มะเขือเทศ แครอท ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลนะคะ ถ้าไม่ชอบก็ไม่จำเป็นจะต้องไปซื้อมาให้เปลืองสตางค์ค่ะ
สำหรับน้ำยำ ที่จะนำมาปรุงกับส้มตำผลไม้  หลายๆ คนอาจจะใช้ของสดๆ เช่น ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาวบีบลงไป ตักน้ำตาลปี๊บลงไปคลุก เพื่อให้ครบ 3 รส แต่หลายๆ คน อาจจะชอบเตรียมการด้วยการเคี่ยว น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก และน้ำปลา ใส่ขวดโหลแช่ตู้เย็นเตรียมไว้พร้อมสรรพ เพื่อเวลาที่จะทำส้มตำผลไม้รับประทานกันจะได้ไม่ยุ่งยาก เพราะบางคนที่รักสุขภาพมากๆ อาจจะไม่รับประทานอาหารอื่นใดเลย นอกจาก ส้มตำผลไม้นี่ล่ะ อย่างที่บอก ผลไม้ที่ลูกหลานหิ้วมา หรือผลไม้ที่ปลูกไว้ บางบ้านมีฝรั่ง มะม่วง ชมพู่ มะยม กะท้อน มะขาม ก็สอยมารวมญาติกันได้เช่นกัน  หรือบางคนไม่ชอบผลไม้ประเภทนี้ แต่ที่บ้านมีผลไม้ที่มีอยู่ในตู้เย็น อย่างเช่น แอปเปิ้ล สับปะรด ส้มโอ แก้วมังกร องุ่น ก็นำมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำ จากผลไม้แต่ละชนิดที่มีอยู่ อย่างละลูก สองลูก รวมๆ กันแล้ว อาจจะได้ส้มตำผลไม้เป็นถาดใหญ่เลยทีเดียว  แต่ไม่แนะนำให้ทำ ส้มตำผลไม้ทีละมากๆ นะคะ เพราะหากทานไม่หมดในครั้งเดียว รสชาติจะจืด และเสียรสไปเลย

ส้มตำผลไม้ เป็นเมนูอาหารไทย ที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของการดัดแปลง หากว่าใครหลายๆ คนที่กำลังเบื่ออาหาร อยากทานส้มตำ แต่ไม่กล้าทานปู ปลาร้า เพราะกลัวจะเสาะท้อง ก็แนะนำให้ทานเป็น ส้มตำผลไม้แทน นอกจากจะอร่อยลิ้น จนวางช้อนไม่ลงแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks