วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

แกงเขียวหวานเนื้อ


เมนูอาหารไทยวันนี้ ขอเอาใจคนทานเนื้อวัวกันสักหน่อย วันหยุดสงกรานต์ ยาวติดต่อกันหลายวันแบบนี้ เรามาชวนกันทำอาหารไทยรับประทานกันในครอบครัวจะดีกว่า เพราะสมาชิกทุกคน อยู่กันพร้อมหน้า พร้อมตากัน บรรยากาศเหมาะแก่การปูเสื่อ สังสรรค์แบบไทยๆ มากทีเดียว  มื้อกลางวัน อยากจะขอแนะนำ ขนมจีน แกงเขียวหวานเนื้อ อาหารจานเดียวที่อิ่มอร่อย และมีประโยชน์ เป็นอาหารขึ้นโต๊ะที่เลื่องชื่อ ไม่ว่าคนไทย หรือชาวต่างชาติ เป็นต้องยอมรับในรสชาติของแกงเขียวหวานว่า อร่อยลิ้น เผ็ดร้อน ครบรสจริงๆ
แกงเขียวหวานเนื้อของเรา มีสูตรพิเศษ ตรงที่เราจะหมักเนื้อกับบรั่นดี ซึ่งจะทำให้รสชาติของเนื้อดีขึ้น และนุ่มลิ้นมากขึ้นด้วย หลายๆ คนที่ไม่รับประทานเนื้อ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงจากเนื้อวัว ไปเป็นเนื้อหมู หรือเนื้อปลากรายก็ได้ เพราะสูตรแกงเขียวหวาน เป็นอาหารไทยที่สามารถพลิกแพลงได้ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่า จะต้องใช้เนื้อสัตว์ใด มาเป็นเครื่องประกอบอาหาร เพียงแต่ ถ้าเปลี่ยนจากเนื้อวัวเป็นปลา ก็อาจจะต้องมีการใส่กระชายหั่นฝอยเพิ่มเข้าไป เพื่อดับกลิ่นคาวปลา และมะเขือเปาะ มะเขือพวง ก็อาจจะใช้มะเขือยาวหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมแทน นอกจากจะดูสวยงาม น่ารับประทานแล้วยังมีประโยชน์
ส่วนสาวๆ ที่กลัวอ้วน เพราะแกงเขียวหวานเนื้อ เป็นอาหารไทยที่ใช้กะทิเป็นหลักในการประกอบอาหาร เกรงว่าจะไปเพิ่มไขมัน คลอเรสเตอรอล และอื่นใด อยากจะบอกว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนนะ และคนไทยแต่โบราณ เข้าใจซ่อนเทคนิคในการทำอาหารไว้ในเมนูเดียวกันอย่างลึกซึ้ง มีวิธีแก้โรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้กะทิมาประกอบอาหาร ด้วยการใช้สมุนไพรไทยเพิ่มลงไป นอกจากจะทำให้กลิ่นแกงมีความหอมฟุ้ง ไปไกลแล้ว ยังทำให้มีรสชาติที่อร่อยลิ้นมากขึ้น เทคนิคในการทำอาหารด้วยสมุนไพร คืออะไร หลายๆ คนอาจจะสงสัยมากขึ้นไปอีก  ณ วินาทีนี้คงต้องอธิบายว่า ในแกงเขียว นอกจากกะทิ และเนื้อแล้ว เครื่องปรุงน้ำพริก และผักต่างๆ ที่ใส่ลงไปในหม้อแกง จะประกอบไปด้วย ข่า ตะไคร้ พริกสด โหระพา มะเขือเปาะ มะเขือพวง ใบมะกรูด  ส่วนประกอบแต่ละชนิดสำคัญอย่างไร ยกตัวอย่างให้เห็นกันเลย เช่น “โหระพา” ใบสดๆ ของโหระพา จะมีน้ำมันหอมระเหย methyl chavicol และ linalool ฯลฯ ขับลมแก้ท้องอืดเฟ้อ  “มะเขือพวง” จะช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ  ขับเสมหะ แก้ไอ  ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี  แก้ปวด  ฟกซ้ำ  ปวดกระเพาะ  แก้อาการฝีบวมหนอง  อาการบวม  อักเสบ  ขับปัสสาวะ  “ใบมะกรูด” ช่วย ขับลม ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี เหล่านี้เป็นต้น  เห็นมั๊ยคะ อาหารไทย นอกจากอร่อยลิ้นจนโด่งดังไปทั่วโลกแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks