วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้าวเหนียวมะม่วง

ข้าวเหนียวมะม่วง


อาหารไทยวันนี้ อยากจะแนะนำเมนูของหวานหน้าร้อนประจำชาติไทยเรา ที่ชาวต่างชาตินิยมรับประทานกันมาก แม้กระทั่งร้านไอศครีมชื่อดังยังบรรจุของหวานชนิดนี้ไว้ในเมนูหลัก ไม่ต้องเดาก็พอจะรู้กันดีว่าต้องเป็น ข้าวเหนียว มะม่วง  เมื่อถึงฤดูร้อน ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม จะเป็นช่วงที่มะม่วงกำลังสุก ปากตะกร้อ รสชาติหวานจัด น่ารับประทาน ถ้าเป็นครอบครัวไทย ที่ยังอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ นิยมปลูกไม้ผลเรียงรายตามแนวขอบรั้วรอบบ้าน เมื่อถึงช่วงฤดูร้อน ลูกหลานมักจะอยู่กันพร้อมหน้า พร้อมตา เพราะเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้าน ก็มักจะชวนกันมูลข้าวเหนียว เด็กๆ ก็เฮกันไปเก็บมะม่วง ทั้งดิบ ทั้งสุก มาร่วมวงรับประทานกันอย่างสนุกสนาน แทนอาหารในแต่ละมื้อได้ดีทีเดียว

แต่สมัยปัจจุบันนี้ ข้าวเหนียว มะม่วง ที่อร่อยมากๆ สนนราคาจานหนึ่งเป็นร้อยบาทขึ้นไป แต่ผู้จ่ายก็ยินดีจ่าย เพราะมักจะรับประทานกันไม่มาก เนื่องจากอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยว แต่สำหรับบางครอบครัวที่ยังคงมีสมาชิกครบทุกรุ่น นับตั้งแต่คุณทวด คุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกๆ  หน้าร้อนที่มีวันหยุดยาวๆ แบบนี้ ทำข้าวเหนียวมูลรับประทานกันเอง เป็นการสรรหากิจกรรมมาทำร่วมกันในครอบครัว และสอนบุตรหลานให้รักการทำอาหารไปในตัว ก็เป็นสิ่งที่ดีนะครับ 

ข้าวเหนียวมูล มีขั้นตอนในการทำไม่ยากเลย มะม่วงสุก ถ้าที่บ้านเราไม่ได้ปลูกไว้ ก็หาซื้อตามตลาด มีให้เลือกมากมาย  ส่วนวัตถุดิบในการเตรียมมูลข้าวเหนียว เริ่มจาก ข้าวเหนียว ต้องเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงูนะครับ เพราะเมล็ดจะสวย และนุ่มเวลาที่ดูดซึมน้ำกะทิเข้าไป จะหอมน่ารับประทานมากจริงๆ จากนั้นก็มี หัวกะทิ เป็นกล่องก็ได้ เกลือป่นนิดหน่อย น้ำตาลทราย ใบเตย จะช่วยให้ข้าวเหนียวหอมกรุ่น และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยบำรุงหัวใจ และรักษาโรคเบาหวานได้ดีอีกด้วย ถั่วทอง ที่ทอดไว้โรยบนข้าวเหนียว นอกจากจะช่วยให้สีสันของข้าวเหนียว ดูสวยงามแล้ว ถั่วทอง ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สำหรับคนที่เป็นเหน็บชา จะช่วยให้ลดอาการเป็นเหน็บชาได้  การฝึกทำข้าวเหนียวมูล เคล็ดลับต่างๆ บางครั้งก็ไม่ได้ตรงเป๊ะอย่างที่กำหนดไว้ คนไทยเราชอบทำอาหารด้วยการกะ วัดจากสายตา ใช้ความรู้สึกในการทำอาหาร เพราะแต่ละคน มีความชอบในรสชาติที่ไม่เหมือนกัน อาจจะอ่อนหวาน อ่อนเค็ม หรือใช้ชอบกะทิมันๆ ขึ้นอยู่กับการฝึกปรือ และความชอบอย่างที่ว่า แต่อาหารไทยก็ยังคงลักษณะความเป็นไทย ที่นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นสูตรเด็ด เคล็ดลับที่ซ่อนไว้ภายใต้หน้าตาสวยงาม กลิ่นหอมชวนรับประทาน และรสชาติที่ถูกปาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks sumsoccer Backlinks thailand-poker Backlinks